Friday, January 23, 2015

VERBOS DE ZAPATO - ĐỘNG TỪ "GIÀY"



          Động từ tiếng Tây-ban-nha có một nhóm được gọi tên nôm na là “động từ giày” (‘verbos de zapato’) để chỉ những động từ thay đổi ngữ căn (hay ‘gốc’, tiếng Tây-ban-nha là ‘raíz’) trong một số dạng. Ví dụ như động từ pensar (‘suy nghĩ’) khi chia với ngôi thứ nhất số ít ở thì hiện tại chỉ định cách sẽ trở thành yo pienso. Để ý, chúng ta sẽ thấy nguyên âm E trong gốc của động từ nguyên mẫu đã trở thành nhị trùng âm IE trong dạng chia ở trên. Để tìm hiểu về loại động từ này, chúng ta sẽ dùng kiểu Hỏi-Đáp cho dễ nhớ như sau:

1.     Tại sao gọi là “động từ giày”? Ở thì hiện tại chỉ định cách (‘presente del indicativo’) và thì hiện tại phụ thuộc cách (‘presente del subjuntivo’), các dạng động từ đổi gốc nằm trong khung có hình một chiếc giày, còn những dạng không đổi gốc nằm ở ngoài chiếc giày.

PENSAR
Presente del indicativo
 
 


2.     Làm sao biết được động từ nào là “động từ giày”? Có ba cách: (1) Là người nói tiếng Tây-ban-nha như tiếng mẹ đẻ! (2) Nghiên cứu tiếng La-tinh để biết những nguyên âm nào thay đổi khi chuyển hoá thành tiếng Tây-ban-nha; (3) Dùng từ điển để biết động từ nào là “động từ giày”. Trong ba cách trên, rõ ràng là cách thứ ba thích hợp hơn cả cho đa số người Việt học tiếng Tây-ban-nha. Một cuốn từ điển tương đối đầy đủ sẽ cho chúng ta biết điều này. Ví dụ, chúng ta sẽ thấy từ điển ghi chú là: pensar (ie), có nghĩa là động từ này đổi từ E qua IE trong hai thì nêu trên.

3.     Các “động từ giày” biến đổi theo khuôn mẫu nào? Động từ trong nhóm này có thể đổi từ E sang IE (comenzar > yo comienzo); O sang UE (dormir > yo duermo) và E sang I (servir > yo sirvo). Đặc biệt, có một động từ ngoại lệ, trong đó U biến thành UEjugar > yo juego.

4.     Tại sao các dạng nằm trong chiếc giày thay đổi, còn hai dạng nằm ngoài chiếc giày thì không? Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy ở thì hiện tại chỉ định và phụ thuộc cũng như ở mệnh lệnh cách, nguyên âm gốc biến đổi khi nó có trọng âm (nhấn mạnh trong khi đọc). Các dạng nằm trong chiếc giày đều có trọng âm chỗ nguyên âm thay đổi (yo, tú, él, ella, usted). Còn hai dạng nằm ngoài chiếc giày vẫn giữ lại nguyên âm gốc vì trọng âm của động từ không nằm ở đó (nosotros, vosotros).

5.     Các “động từ giày” –AR, -ER và –IR thay đổi nguyên âm gốc ở các thì hay cách nào? Cả ba nhóm động từ đều thay đổi trong các thì và cách dưới đây:

a.     Thì hiện tại chỉ định cách (presente del indicativo)

     CERRAR (‘đóng’) – Yo cierro,...
     PODER (‘có thể’) – Yo puedo,...
     SERVIR (‘phục vụ’) – Yo sirvo,...

b.     Thì hiện tại phụ thuộc cách (presente del subjuntivo)

     CERRAR – que yo cierre,...
     PODER – que yo pueda,...
     SERVIR – que yo sirva,...

c.      Mệnh lệnh cách (imperativo) (Nguyên âm thay đổi với các ngôi tú, usted ustedes)

     CERRAR - ¡Cierra! ¡Cierre! ¡Cierren!
     PODER - ¡Puede! ¡Pueda! ¡Puedan!
     SERVIR - ¡Sirve! ¡Sirva! ¡Sirvan!

            Ngoài ra, các “động từ giày” –IR còn thay đổi nguyên âm gốc trong hai trường hợp nữa (ở đây, việc thay đổi nguyên âm không còn phụ thuộc vào trọng âm):

d.     Thì quá khứ hoàn thành (pretérito) (Nguyên âm chỉ thay đổi trong ngôi thứ ba số ít và số nhiều). Trong trường này, từ điển sẽ ghi chú thêm dạng thay đổi thứ nhì, ví dụ dormir (ue, u).

DORMIR
Pretérito


e.     Hiện tại phân từ (gerundio)

     DORMIR > durmiendo
     SERVIR > sirviendo
     PEDIR > pidiendo

6.     Ngoài động từ ngoại lệ JUGAR ra, các “động từ giày” khác đều có quy tắc cả hay sao? Thật ra, còn có một nhóm nhỏ “động từ giày” đặc biệt khác, có thể tạm gọi là “động từ giày cổ thấp” (để đối lại với các “động từ giày cổ cao”, “động từ giày bốt” hay “động từ giày ủng”!). Tại sao vậy? Ấy là vì nhóm động từ này cũng đổi nguyên âm gốc như các “động từ giày” bình thường, ngoại trừ trong ngôi thứ nhất số ít yo, nguyên âm không thay đổi và đuôi của động từ chấm dứt bằng –GO trong thì hiện tại chỉ định cách. Vì ngôi yo không thay đổi nên phải nằm ngoài chiếc giày, làm cái cổ giày thấp đi một chút! Nhóm động từ này cũng được gọi là “động từ -GO” vì tính chất đặc biệt này. Hãy xem một ví dụ của một “động từ giày cổ thấp” hay “động từ -GO” sau đây:

TENER
Presente del  indicativo

           Hai động từ khác nằm trong nhóm “giày cổ thấp/-GO” này là decir venir. Một số động từ khác như hacer, poner, salir traer cũng là động từ -GO nhưng vì không thay đổi nguyên âm gốc nên lại không được kể vào nhóm “động từ giày cổ thấp”.

7.     Những động từ có cùng gốc với các động từ trên có cách chia tương tự hay không? Có. Ví dụ tener có cùng gốc với sostener, abstener..., decir có cùng gốc với predecir, bendecir..., venir có cùng gốc với devenir, prevenir... Các động từ này cũng là những “động từ -GO” đồng thời là “động từ giày cổ thấp”!

8.     Còn điều gì đáng nói về các “động từ giày” nữa không? Ngôn ngữ biến đổi không ngừng. Chỉ có điều là các biến đổi diễn ra khá chậm chạp, trải dài ra trong hàng chục, hàng trăm năm chứ không phải ngày một ngày hai. Biết đâu chừng sẽ có lúc một số “động từ giày” kể trên không thay đổi nguyên âm gốc nữa? Điều này dựa vào nhiều bằng chứng trong lịch sử phát triển của động từ tiếng Tây-ban-nha. Có một số động từ cũng thay đổi nguyên âm gốc trong tiếng Tây-ban-nha cổ, nhưng rồi đến thời kỳ hậu Trung cổ, các nguyên âm lại trở về dạng cũ. Một vài ví dụ về các “động từ giày xấu số” này là entregar (‘giao, nộp’), có một thời đã là yo entriego, sau đó trở lại là yo entrego; prestar (‘cho mượn’), có một thời đã là yo priesto, sau đó trở lại là yo presto; pretender (‘nhắm vào’), có một thời đã là yo pretiendo, sau đó trở lại là yo pretendo, vân vân và vân vân.
     
          Trần C. Trí

No comments:

Post a Comment